Giáo án Ngữ Văn 10 KNTT BỘ 1 (P) BAÌ 4- ĐĂM SĂN ĐI BẮT NỮ THẦN MT.pptx

Không thẻ bỏ qua các nhóm để nhận nhiều tài liệu hay 1. Ngữ văn THPT 2. Giáo viên tiếng anh THCS 3. Giáo viên lịch sử 4. Giáo viên hóa học 5. Giáo viên Toán THCS 6. Giáo viên tiểu học 7. Giáo viên ngữ văn THCS 8. Giáo viên tiếng anh tiểu học 9. Giáo viên vật lí Xem trọn bộ BỘ SƯU TẬP GIÁO ÁN NGỮ VĂN 10 KNTT WORD VÀ PPT BỘ 1 . Để tải trọn bộ chỉ với 50k hoặc 200K để sử dụng toàn bộ kho tài liệu, vui lòng liên hệ qua Zalo 0388202311 hoặc Fb: Hương Trần.

Spinning

Đang tải tài liệu...

ĐĂM SĂN ĐI BẮT NỮ THẦN

MẶT TRỜI

Trích “Sử thi Đăm – Săn”

Tóm

tắt

được

các

sự

kiện

chính

trong

văn

bản.

Nhận biết và phân tích

được một số yếu tố của

sử thi: không gian, thời

gian,

cốt

truyện,

nhân

vật, lời người kể chuyện

và lời nhân vật

MỤC TIÊU BÀI HỌC

Nhận xét, phân tích các

chi tiết tiêu biểu trong

văn bản, từ đó nhận xét

đánh

giá

nội

dung

bao quát của văn bản

Nêu

ý

nghĩa

hay

tác

động của tác phẩm đối

với

quan

niệm,

cách

nhìn, cách nghĩ và tình

cảm của người đọc.

MỤC TIÊU BÀI HỌC

KHỞI ĐỘNG

Rượu

cần

Cồng

chiêng

Nhà

Rông

Em biết gì về

những hình ảnh

này? Hình ảnh

này là đặc trưng

của vùng miền

nào?

Voi bản

Đôn

A

D

C

B

VĂN HỌC DÂN GIAN

VĂN HỌC TRUNG ĐẠI

VĂN HỌC HIỆN ĐẠI

TRUYỆN HIỆN ĐẠI

HẾT GIỜ

Câu 1. Truyền miệng là phương thức lưu

hành và tồn tại của

D

A

C

B

THẦN THOẠI

CỔ TÍCH

TRUYỀN THUYẾT

SỬ THI

HẾT GIỜ

Câu 2. Hình thức văn xuôi tự sự (có quy mô

lớn, sử dụng ngôn ngữ có vần nhịp, kiểu văn

xuôi, văn vần hoặc kết hợp cả hai) là

QUAN SÁT HÌNH ẢNH

VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI

B

D

C

A

BA NA

Ê ĐÊ

JA RAI

TÀY

HẾT GIỜ

Câu 3. Trang phục của dân tộc trong

các bức ảnh là của dân tộc

C

D

B

A

Đẻ đất đẻ nước

Giông làm nhà mồ

Đăm Săn

Cây nêu thần

HẾT GIỜ

Câu 4. Sử thi của dân tộc Ê đê là

Lắng nghe đoạn nhạc sau:

CÂU HỎI:

1. Nêu cảm nhận của em về

văn hóa của người Ê-đê?

2. Em hiểu như thế nào về

ý nghĩa biểu tượng của mặt

trời trong một số nền văn

hóa?

HÌNH THÀNH

KIẾN THỨC

I. ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHÚ THÍCH:

1.

Đọc

2.

Sư thi Đăm Săn:

a. Sử thi:

SỬ THI

tác phẩm tự sự có

quy mô lớn

có vần và nhịp

xuất hiện sớm trong

lịch sử văn học

nhằm ngợi ca sự nghiệp

anh hùng, những sự

kiện trọng đại

có ý nghĩa với toàn

dân tộc trong buổi

bình minh của lịch sử

b. Phân loại:

Sử thi thần thoại

SỬ THI

Sử thi anh hùng

Kể

c. Hình thức

Hát

d. Sử thi “Đăm Săn”

-

Tên đầy đủ: Bài ca về chàng Đăm Săn, của

người Ê-đê, Tây Nguyên.

- Dung lượng: 2.077 câu

- Hình thức diễn xướng theo lối kể khan, trong

đó già làng vừa kể, vừa hát, vừa biểu lộ nét

mặt, điệu bộ để diễn tả câu chuyện bên bếp lửa

nhiều đêm liền, trong các nhà dài, trên chòi

rẫy, vào dịp lễ hội hay lúc nông nhàn.

Đăm Săn đi chặt cây thần.

Cầu hôn nữ thần mặt trời,

nhưng bị từ chối. Chàng nằm

xuống trên con đường chinh

phục thiên nhiên. Hồn chàng

hóa thành ruồi, bay vào

miệng chị gái là Hơ Âng, chị

sinh ra Đăm Săn cháu, lớn

lên lại tiếp tục con đường

của người câu anh hùng.

II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN:

1. Nhân vật Đăm Săn:

Ngoại hình

Hành động

Lời nói

Tính cách

- Ngoại hình:

+ Chàng giắt chà gạc lên, rồi ngồi xuống, trông nghênh nghênh

như con rắn trong hang, ngang như con cọp trong đầm, như con

tê giác trong thung.

+ chàng oai như một vị thần…

+ …Mặc một áo lụa đẹp, khoác ngoài một áo chiến cũng thật là

đẹp. lông chân như trãi, lông đũi như chuốt, tiếng nghe như

chong chóng gõ mõ.

=> Nhân vật mang vẻ đẹp ngoại hình phi thường, mạnh mẽ

- Hành động dứt khoát, dũng cảm, kiên quyết:

+ Chồm lên hai lần, chàng leo hết cầu thang. Chàng dậm chân

trên sàn sân, hai lần sàn sân làm như vỗ cánh, bảy hàng cột nhà

chao qua chao lại từ đông sang tây.

+ Chàng nói nói cười cười, tiếng oang oang như sấm gầm sét

dậy.

+ Chàng đi hết rừng rậm núi xanh, cỏ tranh xé tay, gai mây đâm

chân, không màng ăn uống. Chàng đi, đi mãi…

- Lời nói:

+ tôi đi đây chẳng vì công việc này, cũng không vì việc nọ. tôi đến rủ diêng

muốn cùng diêng giáp mặt bàn xem chúng ta đi bắt nữ thần mặt trời có

được hay không.

+ Người dũng tướng chắc chết mười mươi cũng không lùi bước há cũng

không vào đó được sao…Diêng không cho tôi đi tôi cũng mặc…

+ Tôi không về. với cây trà gạc phát rẫy này, tôi đã rạch rừng tôi đi. Tôi đã

giết tê giác trong thung, giết cọp beo trên núi, giết kên kên quạ dữ trên ngọn

cây, chaems ma thiêng ác quỷ trên đường đi. Tôi thương nàng da diết, lòng

dạ tôi khôn nguôi, vì vậy tôi đã đến đây với nàng, muốn cùng nàng nên

nghĩa vợ chồng, có lấy được nàng tôi mới về.

=> Lời nói thể hiện ý chí mãnh liệt và khát vọng lớn lao muốn chinh phục

của nhân vật Đăm Săn.

- Vẻ đẹp tính cách: Dũng cảm, phi thường, có khát vọng và lý

tưởng lớn lao; sự kiên trì và quyết tâm thực hiện hành động;

mang ý chí tự do.

=> Ý nghĩa của hình tượng nhân vật Đăm Săn là nhân vật

đại diện cho cộng đồng, là hiện thân cho vẻ đẹp và sức mạnh

hình thể, phẩm chất dũng cảm, khát vọng lớn lao chinh phục

tự nhiên mở mang lãnh thổ, ý chí tự do của cộng đồng Ê-đê.

2. Nhân vật Nữ thần Mặt trời:

Không gian

nhà của nữ

thần

Ngoại hình

Hành động

Lời nói

* Không gian nhà của nữ thần:

+ Cầu thang trông như cái cầu vồng. Cối dã gạo bằng vàng,

chày cũng bằng vàng. Chày của tù trưởng giàu có này dã gạo

trông cứ lấp la lấp lánh.

+ Tòa nhà dài dằng giặc, voi vây chặt sàn sân, như vò vẽ di

chuyển hoa, các xà ngang xà dọc đều thiếp vàng. Khắp các nhà

giàu có, không thấy đâu có một ngôi nhà như vậy cả.

=.Nữ thần mặt trời là biểu tượng của những vùng đất mới.

* Ngoại hình:

+ Nàng mặc một váy ánh như sét, loáng như chớp. mái tóc vàng

vén bên tai trông thật là đẹp.

+ Tiếng nàng lanh lảnh người chưa tới mà tiếng đã vẳng lại.

+ Trước mặt Đăm Săn là một cô gái có thân hình như cái nụ tai,

cổ như cổ công, nàng rõ ràng là con của thần đất và thần trời.

* Hành động:

+ Nàng đi trông như diều bay ó liệng, như nước lững lờ trôi

cũng không bằng.

+ Lỡ chân bước hụt chăng, nàng liền tần ngần đứng lại hay ngồi

xuống không một ai giống nàng cả.

=> Nữ Thần Mặt Trời biểu trưng của chế độ mẫu hệ với vẻ đẹp

quyền lực và nữ tính.

* Lời nói:

+ Nếu ta đi thì lợn dưới gà trên, cọp tê giác trâu ngự sẽ chết hết.

Chết cả người Kur, người Lào vì hết đất làm nương. Chết cả

người Ê-đê Ê-ga vì không còn nước uống. Chết cả gầm ghì cu

xanh vì không còn trái ăn. Nếu ta đi, cây trong rừng sẽ tuyệt diệt,

cây trên rú sẽ chết khô, lau lách sẽ ngừng đâm chồi, cỏ cây sẽ

tàn lụi, đất đai sẽ nứt nẻ, sông suối sẽ cạn khô.

+ Ta là con của Thần trời…

=> Nữ Thần Mặt Trời là biểu trưng cho sức mạnh của tự nhiên.

* Ý nghĩa của hình tượng nhân vật: Nữ Thần Mặt Trời là

biểu tượng cho chế độ mẫu hệ trong văn hóa của đồng bào Ê-

đê; biểu tượng cho những khát vọng, ước mơ chinh phục

thiên nhiên của con người.

3.

Ý

nghĩa

hành

động

Đăm Săn đi bắt Nữ Thần

Mặt Trời

* Hành động đi bắt Nữ Thần Mặt

Trời của Đăm Săn có ý nghĩa:

+ Thể hiện khát vọng lớn lao và phẩm chất dũng cảm,

phi thường của Đăm Săn

+ Biểu tượng cho xung đột quyền lực giữa người đàn

ông và người phụ nữ trong xã hội mẫu hệ Ê Đê.

+ Biểu trưng cho khát vọng chinh phục những vùng đất

mới của cộng đồng.

=> Ý chí tự do của người anh hùng mang lý tưởng cộng

đồng.

* Hành động kiên quyết trở về của Đăm Săn dù biết

mình sẽ chết trong rừng Sáp Đen có ý nghĩa:

+ Thể hiện quan niệm của cộng đồng: Nhân vật sử thi

là nhân vật hành sử theo nguyên tắc danh dự.

+ Nhân vật sử thi là nhân vật của cộng đồng. Dù có

chinh phục miền đất mới, phiêu lưu tới những xứ sở xa

xôi thì nơi chốn thực sự của họ bao giờ cũng là quê

hương, cộng đồng của mình.

+ Sứ mệnh của Đăm Săn là phục vụ cho cộng đồng của

mình. Hành động của Đam Săn đại diện cho ý nguyện

của cộng đồng. Vì thế khi ý nguyện không thành, Đăm

Săn phải quay trở lại với cộng đồng của mình, dù hành

trình đó đầy những thử thách và nguy hiểm.

+ Hành động Đăm Săn bất chấp cảnh báo của Nữ Thần

Mặt Trời cũng có thể biểu hiện những nỗ lực chống lại

định mệnh để khẳng định ý chí tự do của con người.

* Ý nghĩa cái chết của Đăm Săn:

+ Tô đậm phẩm chất dũng cảm, ý chí tự do, quyết tâm

mãnh liệt và ý thức về danh dự của người anh hùng dù

có chết cũng không từ bỏ lý tưởng của mình

+ Cái chết là một thách thức mới và cũng là thách thức

cao nhất cho ý chí tự do và lòng can đảm của Đăm Săn.

+ Nhằm nhấn mạnh sự tái sinh của Đăm Săn trong

hình tượng Đăm Săn cháu, người sẽ tiếp nối hành trình

của cậu trong phần tiếp theo của sử thi.

+ Bi kịch của người anh hùng trong hành trình chinh

phục thiên nhiên, những vùng đất mới, khát vọng của

họ.

4. Đặc sắc nghệ thuật:

Ta không xuống đâu,

diêng ơi! Tay ta còn bận

ôm vợ hai chúng ta ở

trên này cơ mà

Ngôn

ngữ

kể

chuyện

giọng điệu

Người kể chuyện ở ngôi thứ 3,

kể từ điểm nhìn bên ngoài, là

người kể chuyện hòa mình vào

đám đông vào cộng đồng để kể

câu chuyện về chàng Đăm Săn

Ta không xuống đâu,

diêng ơi! Tay ta còn bận

ôm vợ hai chúng ta ở

trên này cơ mà

Ngôn

ngữ

kể

chuyện

giọng điệu

Giọng điệu ngợi ca là giọng điệu

xuyên suốt văn bản, được thể

hiện qua thủ pháp khoa trương,

trùng điệp, lối so sánh ví von,

cách sử dụng các tính ngữ cố

định

Ta không xuống đâu,

diêng ơi! Tay ta còn bận

ôm vợ hai chúng ta ở

trên này cơ mà

Ngôn

ngữ

kể

chuyện

giọng điệu

Giọng điệu ngợi ca cũng được

thể hiện qua lời bình luận trực

tiếp

của

người

kể

chuyện

nhịp điệu chậm rãi, khoan thai

của lời kể

Ta không xuống đâu,

diêng ơi! Tay ta còn bận

ôm vợ hai chúng ta ở

trên này cơ mà

Ngôn

ngữ

kể

chuyện

giọng điệu

Lời kể trong sử thi Đăm Săn có

sự phối hợp khéo léo và hài hòa

giữa kể, tả, bình luận

* Lời nhân vật:

Lời nhân vật thể hiện

qua các lời đối thoại.

Lời đối thoại thể hiện

rõ giọng điệu, cá tính

của từng nhân vật.

Lời nhân vật và các lời đối thoại

đã góp phần khắc họa, làm nổi

bật tính cách và phẩm chất của

từng nhân vật.

* Không gian nghệ thuật của sử thi:

Không gian nhà/rừng

SỬ THI

Không gian người/trời

=> Tương quan

5.

Sức

sống

của

sử

thi

Đăm

Săn

đoạn

trích

Đăm Săn đi bắt Nữ Thần

Mặt trời

Phong tục,

tập quán,

tín

ngưỡng

Quan niệm

về người

anh hùng

Cách kể

chuyện

III. TỔNG KẾT:

NỘI DUNG

1

Đoạn trích ca ngợi vẻ đẹp hình thức và những phẩm

chất đáng quý của người anh hùng trong văn hóa

đồng bào dân tộc Ê – đê. Từ đó thấy được các đặc

trưng văn hóa và khát vọng chinh phục tự nhiên, mở

rộng thị tộc của dân tộc Tây nguyên thòi cổ đại.

NGHỆ THUẬT

2

Không gian nghệ thuật đặc sắc, ngôn ngữ trang

trọng, sử dụng nhiều biện pháp so sánh, phóng

đại…

LUYỆN TẬP

1

2

5

6

4

3

Đặc biệt

pipi

Ngôi sao may mắn

7

8

GO

HOME

Câu 1: “Diêng” có nghĩa là gì?

Bạn bè thân thiết, gắn bó như

anh em

You are given 3 candies

GO

HOME

Câu 2: Sử thi Đăm Săn là của dân

tộc?

Êđê

You are given 1 candies

GO

HOME

Câu 3: Thái độ của Đăm Săn khi

đến nhà của Đăm Par Kvay?

Hiên ngang, ngạo nghễ

You are given 5 candies

GO

HOME

Câu 4: Lời khuyên của Đăm Par Kvay đối

với Đăm Săn là gì?

Khuyên Đăm Săn không nên

đi vì khó tránh khỏi cái chết

You are given 8 candies

GO

HOME

Câu 5: Điền khuyết:

“Tôi tớ trải dưới…, trải trên… làm chỗ ngồi cho

nhà tù trưởng. Rồi họ đem ra …, …, …, không còn

sợ thiếu thuốc thiếu trầu cho Đăm Săn ăn, hút.

Họ đốt…, giết…, giã … như hoa epang, sáng như

ánh mặt trời, nấu cơm mời khách”

Một chiếu trắng, một chiếu đỏ,

thuốc sợi cả hòm đồng, thuốc lá

cả sọt đại, trầu vỏ cả gùi to, một

gà mái ấp, một gà mái đẻ, gạo

trắng

You are given 10 candies

GO

HOME

Câu 6: Ý nghĩa của hình tượng Đăm Săn?

là nhân vật đại diện cho cộng đồng, là hiện thân cho

vẻ đẹp và sức mạnh hình thể, phẩm chất dũng cảm,

khát vọng lớn lao chinh phục tự nhiên mở mang lãnh

thổ, ý chí tự do của cộng đồng Ê-đê.

You are given 2 candies

GO

HOME

Câu 7: Nữ thần Mặt Trời biểu trưng

cho điều gì?

sức mạnh của tự nhiên

You are given 2 candies

GO

HOME

Câu 8: Hành động đi bắt Nữ Thần

Mặt Trời của Đăm Săn có ý nghĩa gì?

Thể hiện khát vọng lớn lao và phẩm chất dũng cảm, phi thường

của Đăm Săn thể hiện khát vọng chinh phục tự nhiên của cộng

đồng dân tộc Ê Đê.

You are given 2 candies

VẬN DỤNG

Viết đoạn văn 150 chữ trình bày

quan điểm của em về ý nghĩa của

sử thi đối với con người hiện đại

(thời gian 15 phút)

Văn hóa cồng chiêng của nhân dân Ê Đê

Âm nhạc Tây Nguyên ( Đàn Tơ Nưng)

Sinh hoạt cộng đồng

Sinh hoạt cộng đồng

Trang phục phổ biến của đồng bào Tây Nguyên

VẬN DỤNG

Dựa vào nội dung tìm hiểu tác phẩm, viết kết nối

đọc về sự tương đồng và khác biệt trong quan

niệm của người Hy Lạp cổ đại và người Ê-đê về

người anh hùng (Ngoại hình, phẩm chất, khát

vọng, nghệ thuật miêu tả)

MỞ RỘNG

HƯỚNG DẪN TỰ HỌC

Vẽ sơ đồ tư duy về

các đơn vị kiến thức

của bài học hoặc vẽ

tranh

hình

ảnh

ấn

tượng về bài học

Tìm đọc

thêm các

truyện sử thi

trong và

ngoài nước.

Chuẩn bị bài:

Thực hành

Tiếng việt

(Trang 112)

THANK

YOU